Back to all events

Interview

FEATURES

Huy Quang Tran

Music is Huy’s Divine Calling

TEXT BY IVAN LIM
Mar 6 2025
Original Link:https://www.itsivan.com/huy.html

Tiếng Việt:

Huy Quang Trần: Âm nhạc là tiếng gọi thiêng liêng

Bài viết bởi Ivan Lim, ngày 6 tháng 3 năm 2025

“Tôi thường chơi nhạc của J.K. Mertz trong danh mục biểu diễn của mình. Tôi cảm nhận âm nhạc của ông ấy có một phong cách rất độc đáo, và tôi hiểu sâu sắc về âm nhạc của ông ấy. Đó là một kho báu nơi tôi cảm thấy an toàn và được thấu hiểu, vì vậy tôi tự tin hơn, và điều này có lợi cho các buổi biểu diễn của tôi.”

Khi còn nhỏ, Huy Quang Trần đã dành nhiều thời gian trong một tu viện Công giáo, nơi các tu sĩ giúp anh làm bài tập về nhà. Cha mẹ anh hy vọng rằng việc tiếp xúc với các giáo sĩ sẽ khuyến khích anh trở thành một phần của giáo hội Công giáo, nhưng thay vào đó, các tu sĩ đã biến anh thành một nghệ sĩ guitar cổ điển.

Không phải trực tiếp hay cố ý, nhưng chúng ta hãy để Huy giải thích cách anh đến với tiếng gọi của mình như một nhạc sĩ.

“Ở nước tôi, không hiếm khi học sinh sống trong tu viện,” Huy nói, người đã dành sáu tháng với dòng tu khi anh 12 tuổi. “Đó không phải là để trở thành tu sĩ. Chúng tôi đến đó để học vào buổi tối, ở lại qua đêm, và sáng hôm sau đi học,” Huy giải thích.

Nhưng cha mẹ anh không muốn anh trở thành…

“Vâng, họ muốn tôi trở thành tu sĩ, nhưng tôi không muốn,” Huy nói. Nhưng có một căn phòng đặc biệt trong những ngày ở tu viện đã đóng vai trò quan trọng trong việc định hình số phận của anh.

“Tôi vẫn nhớ như in hình ảnh một hàng guitar treo trong phòng nhạc bên cạnh cầu thang dẫn lên phòng ngủ. Lúc đó, dù tôi không biết chơi, mỗi lần đi qua, tôi đều quét tay qua dây đàn để nghe âm thanh của chúng,” Huy nhớ lại. Đó là một âm thanh thiên đường khơi dậy khao khát trong tâm hồn anh.

“Mỗi lần nghe, tôi đều ước mình có thể làm chủ nhạc cụ này.” Chúa hoạt động theo những cách bí ẩn: lời cầu nguyện của Huy được đáp lại dưới hình thức các bài học nhạc từ các tu sĩ.

“Chính các tu sĩ đã dạy tôi những nốt nhạc đầu tiên. Tôi học sáo recorder, mandolin và một chút guitar ở đó,” Huy, hiện 33 tuổi, nói. “Sau đó, ở tuổi 19, tôi bắt đầu học nhạc chuyên nghiệp.”

Quyết định theo đuổi sự nghiệp nghệ sĩ guitar cổ điển đến sau khi anh đạt giải nhì chung cuộc trong Cuộc thi Guitar Mở rộng Hà Nội.

“Tôi chia sẻ giải nhì trong một năm không có giải nhất, trong một cuộc thi được coi là cuộc thi guitar quốc gia của Việt Nam,” Huy nói. Sau khi nhận giải, các giáo viên và giám khảo tại cuộc thi nhận xét rằng anh có tiềm năng trở thành nghệ sĩ guitar.

“Tôi quyết định theo con đường đó vì tôi tin vào nhận xét của các giáo viên,” Huy nói. Đó là lý do tại sao, thay vì cầu nguyện cho chúng ta, anh ấy giờ đây chơi nhạc cho chúng ta. Và với sự ủng hộ của cha mẹ anh ấy.

Trong những năm học chuyên nghiệp tại Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh, anh đã chơi nhạc tiền cổ điển, cổ điển, lãng mạn và hiện đại, nhưng gần đây, anh tập trung vào các tác phẩm từ thời kỳ Lãng mạn trở đi, từ JK Mertz đến nhạc đương đại.

“Tôi thường chơi nhạc của JK Mertz trong danh mục biểu diễn của mình,” Huy nói. “Tôi cảm nhận âm nhạc của ông ấy có một phong cách rất độc đáo, và tôi hiểu sâu sắc về âm nhạc của ông ấy. Đó là một kho báu nơi tôi cảm thấy an toàn và được thấu hiểu, vì vậy tôi tự tin hơn, và điều này có lợi cho các buổi biểu diễn của tôi,” Huy giải thích, người nghe nhạc cổ điển được biểu diễn trên bất kỳ nhạc cụ nào chứ không chỉ guitar.

Anh cũng chơi các bản nhạc Việt Nam được chuyển soạn cho guitar cổ điển, như ‘Bèo Dạt Mây Trôi’ và ‘Hát Hội Trăng Rằm’. “Gần đây nhất, vào năm 2022, tôi đã biểu diễn tác phẩm ‘Mẹ Yêu Con’ của Nguyễn Văn Tý, được chuyển soạn cho guitar bởi nghệ sĩ guitar cổ điển Thái Lan Pongpat Pongpradit.”

BIỂU DIỄN

“Tôi thường mất hai đến ba tháng để chuẩn bị cho một buổi hòa nhạc. Tôi sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để chuẩn bị và luôn thay đổi chúng để tránh nhàm chán. Các phương pháp tôi thường sử dụng là tự ghi âm hoặc biểu diễn trước một nhóm bạn bè. Thật khó để hoàn thiện một tác phẩm ngay từ lần biểu diễn đầu tiên, vì vậy càng biểu diễn nhiều, tác phẩm càng trở nên tinh tế hơn,” Huy nói.

LẬP KẾ HOẠCH CHƯƠNG TRÌNH HÒA NHẠC
“Đối với tôi, việc lựa chọn các tác phẩm solo rất quan trọng. Tôi thường chọn các tác phẩm tiêu chuẩn vì tôi muốn mọi thứ công bằng và giống nhau cho tất cả mọi người, đặc biệt là công bằng cho học sinh của tôi.

“Đôi khi, việc chơi tốt và thành công với các tác phẩm mang tính biểu tượng có thể rất thách thức, vì nhiều nghệ sĩ tài năng đã từng biểu diễn chúng. Tuy nhiên, việc chơi tốt những tác phẩm này vẫn là nhiệm vụ của một nhạc sĩ chuyên nghiệp. Tôi muốn học hỏi và thành công như những nghệ sĩ guitar nổi tiếng, cũng như trải nghiệm hành trình qua những tác phẩm mà họ đã khám phá.”

CHƠI TRONG NHÓM NHẠC VÀ SONG TẤU

Ngoài việc là một nghệ sĩ solo, Huy còn tham gia vào các nhóm nhạc và là một nửa của cặp song tấu đang lên ở Đông Nam Á.

“Đây là một khía cạnh khác mà tôi có thể tự do thể hiện cá tính của mình cùng với bạn bè, với các nhạc cụ khác nhau. Tôi chơi trong một số nhóm nhạc, từ hai guitar, ba guitar, bốn guitar đến các nhóm lớn hơn, và tôi cũng hợp tác với các nhạc cụ khác như violin, sáo và thậm chí cả piano, như một nhóm nhạc thính phòng.

“Làm việc cùng nhau tạo ra một trải nghiệm rất khác so với việc chơi solo, mang lại nhiều niềm vui cho cuộc sống âm nhạc – ít nhất là tôi không còn cảm thấy cô đơn trên sân khấu lớn,” Huy nói.

Và những thách thức của việc chơi trong một nhóm khác với việc là một nghệ sĩ solo.

“Chơi cùng nhau rất thách thức, từ việc sắp xếp thời gian đến việc lựa chọn tác phẩm, sau đó là biểu diễn cùng nhau và duy trì động lực cho các buổi biểu diễn trong tương lai. Đó là một câu chuyện hoàn toàn khác. Theo tôi, nếu chơi solo, vấn đề chủ yếu nằm ở kỹ năng chuyên môn, nhưng chơi trong một nhóm nhạc liên quan đến các yếu tố ngoài khả năng kỹ thuật; nó xuất phát từ những tình huống thực tế, chẳng hạn như chúng ta sẽ ăn gì sau buổi tập hôm nay, ai sẽ mang giá nhạc, và ai sẽ mang loa và micro,” Huy giải thích.

VỀ SAGOBAKO

“Tôi là một phần của một cặp song tấu mà tôi rất tự hào vì đã vượt qua những thách thức đó, và tôi muốn giới thiệu nó đến mọi người: Sagobako Guitar Duo. Tôi chơi cùng với Wadcharin Suksabsri từ Bangkok, và tôi đến từ Sài Gòn, vì vậy tên nhóm được viết là Sago-Bako, đại diện cho Sài Gòn và Bangkok. Chúng tôi thực sự đã vượt qua rào cản địa lý để trở thành một cặp song tấu chuyên nghiệp và đã biểu diễn trong các buổi hòa nhạc tại Việt Nam, Thái Lan và Campuchia vào năm 2024,”

Huy và Sagobako sẽ biểu diễn tại Singapore vào năm 2025, nhưng sẽ nói thêm về điều đó sau.

GIẢNG DẠY

Trong khi duy trì lịch biểu diễn bận rộn như một nghệ sĩ hòa nhạc, công việc chính của Huy với tư cách là một nghệ sĩ guitar là giảng viên. Anh bắt đầu làm trợ giảng tại Nhạc viện Thành phố Hồ Chí Minh vào năm 2019 sau khi hoàn thành bằng cử nhân tại đó và trở thành thành viên chính thức của đội ngũ giảng viên vào năm 2022 sau khi đạt được bằng thạc sĩ.

“Đối với tôi, giảng dạy mang lại hai điều quan trọng. Thứ nhất, nó cung cấp một nguồn cảm hứng mới mẻ khi tôi liên tục nghiên cứu và tiếp thu kiến thức mới. Thứ hai, nó giúp củng cố kiến thức cũ; đôi khi thông qua giảng dạy, tôi nhận thấy rằng tôi hiểu sâu hơn về những điều mà tôi nghĩ rằng mình đã biết. Có người từng nói: giảng dạy giống như học lại,” Huy chia sẻ.

LUYỆN TẬP

Huy coi việc luyện tập là điều quan trọng nhất trong cuộc sống của anh như một nhạc sĩ. Và câu hỏi triệu đô: Anh dành bao nhiêu thời gian để luyện tập?

“Đây là một câu hỏi điển hình cho một nhạc sĩ! Tôi có thể trả lời theo 10 cách khác nhau, tùy thuộc vào tình huống và người hỏi,” anh trả lời thẳng thắn. “Nhưng tôi sẽ trả lời theo cách chân thành nhất. Thông thường, tôi dành khoảng hai đến ba giờ mỗi ngày để luyện tập guitar, đó là khoảng thời gian tiêu chuẩn để duy trì tiêu chuẩn như một nghệ sĩ biểu diễn. (Nếu bạn là sinh viên đang đọc điều này, xin đừng theo gương tôi – bạn sẽ cần hơn bốn giờ mỗi ngày.)

“Tuy nhiên, trong những tháng có buổi hòa nhạc, các đồng nghiệp của tôi thường thấy tôi luyện tập liên tục trong phòng thu. Tôi tận dụng bất kỳ thời gian rảnh nào, thậm chí chỉ là năm đến mười phút giữa các lớp học, để luyện tập. Trong giai đoạn chuẩn bị cho buổi hòa nhạc, tất cả thời gian rảnh của tôi đều dành cho việc luyện tập.”

Và không, anh không có một lịch trình cố định. “Cuộc sống không dễ dàng cho một nhạc sĩ: Mỗi ngày đều khác nhau!” anh nói đùa. “Nhưng tôi luôn tìm những khoảng trống trong suốt cả ngày để quyết định liệu tôi có nên mang theo guitar của mình để luyện tập trước khi ra ngoài vào buổi sáng hay không.”

CÂY ĐÀN GUITAR CỦA ANH

Cây đàn guitar mà Huy hiện đang sử dụng – một nhạc cụ được chế tác bởi nghệ nhân người Bỉ Walter Verreydt – được giáo viên của anh giới thiệu.

“Thầy đã theo dõi nghệ nhân này từ Cuộc thi Quốc tế Guitar Masters 2016 khi Andres De Vitis giành chiến thắng trong cuộc thi với cây đàn guitar đó. Thầy đã giới thiệu nó cho tôi, và tôi ngay lập tức tin tưởng thầy và mua nó, mặc dù trước đó tôi chưa từng nghe về những cây đàn guitar của Verreydt. Cây đàn này có lẽ là cây đầu tiên ở Việt Nam. Đó là một bất ngờ thú vị vì nó thực sự phù hợp với tôi.”

SỞ THÍCH KHÁC

Khi không chơi guitar, Huy, người là nhạc sĩ duy nhất trong gia đình, thích thưởng thức một tách cà phê ngon, bơi lội và đạp xe. Và nếu các tu sĩ không hướng anh đến sự nghiệp âm nhạc, anh có thể đã làm việc trong một nhà hàng. Vì vậy, chúng ta biết ơn sự can thiệp thiêng liêng đã dẫn anh đến sân khấu hòa nhạc.

“Tôi có thể đã trở thành một đầu bếp,” Huy giải thích. “Tôi không nấu ăn ở nhà, nhưng tôi luôn ngưỡng mộ các đầu bếp chuyên nghiệp. ‘Yan Can Cook’ là chương trình truyền hình yêu thích của tôi khi tôi còn là thiếu niên.”

LỜI KẾT – IVAN LIM

Tôi lần đầu tiên biết đến nghệ sĩ guitar này trong một video của phòng trưng bày guitar nổi tiếng thế giới của Đức, Siccas Guitars, vào năm 2024. Vài tuần sau, tôi có cơ hội gặp anh ở Bangkok, khi tôi được mời làm nghệ sĩ và giám khảo tại Liên hoan Guitar Đông Nam Á và Giải thưởng Biểu diễn.

Khi đi dọc hành lang khách sạn để đi ăn tối cùng các nghệ sĩ và ban tổ chức khác, tôi nghe thấy một bản nhạc đẹp phát ra từ căn phòng cách phòng tôi ba cửa. Bản nhạc là phiên bản song tấu của ‘Danza Española No. 2’ của Enrique Granados và cách chơi thật tuyệt vời. Sau đó, tôi được biết đó là SagoBako – bộ đôi guitar của Huy – và được giới thiệu với họ vào buổi tối hôm đó.

Huy tin rằng các nghệ sĩ guitar cổ điển châu Á đang phát triển đáng kể về mặt âm nhạc và kỹ thuật. “Thế hệ của tôi có nhiều người học nhạc ở châu Âu và Mỹ, và tiếp tục đóng góp cho cộng đồng của họ,” Huy nói.

Anh cảm thấy rằng trong khi thế hệ nghệ sĩ guitar châu Á trước anh có thể đã gặp khó khăn với tài liệu học tập và kiến thức, thế hệ của anh có thể đối mặt với những thách thức liên quan đến thiếu thời gian – do các yếu tố gây xao lãng như trò chơi và mạng xã hội.

“Thế hệ trẻ chắc chắn sẽ có những khó khăn riêng,” anh nói. Với sự thành thạo của mình như một nhạc sĩ và sự tận tâm trong giảng dạy, Huy có thể là tiếng gọi thiêng liêng hướng dẫn thế hệ đó đến với guitar cổ điển.

Giải thưởng
Giải Nhì (không có giải Nhất) tại Cuộc thi Guitar mở rộng Hà Nội (Việt Nam) năm 2012 .
Giải tư cuộc thi quốc tế Altamira (Thái Lan) năm 2013 .
Giải khuyến khích tại Liên hoan và Cuộc thi Guitar quốc tế Tarrega (Malaysia) năm 2016.
Giải Nhất Liên hoan Guitar Quốc tế Sài Gòn (Việt Nam) năm 2017 .
Giải Nhì tại Liên hoan và Cuộc thi Guitar cổ điển Pattaya (Thái Lan) năm 2017 .
Giải nhất thể loại Song tấu, Cuộc thi Guitar CGO (chơi với Phoonatee Thakam – Thái Lan) (Thái Lan) năm 2018 .
Giải thưởng đặc biệt của năm, Lễ hội guitar và giải thưởng biểu diễn Đông Nam Á (Thái Lan) năm 2018.
Giải nhất Liên hoan – Cuộc thi Guitar Quốc tế Sài Gòn với nhóm ngũ tấu “The Five” năm 2019.
Giải Ba – Liên hoan – Cuộc thi Guitar Quốc tế Châu Á 2022.

Nguồn: https://www.itsivan.com/huy.html

ENGLISH

I often play the music of JK Mertz in my repertoire. I feel his music has a very unique style, and I understand his music deeply. It is a treasure where I feel safe and understood, so I have more confidence, and this is beneficial for my performances.

As a youngster, Huy Quang Tran spent lots of time in a Catholic monastery where the monks helped him with his homework. His parents were hoping that the exposure to the clerics would encourage him to become a part of the Catholic clergy, but the monks turned him into a classical guitarist instead.

Well, not directly or deliberately, but we’ll leave Huy to explain how he came to his calling as a musician.

“It’s not uncommon in our country for students to live in a monastery,” says Huy, who spent six months with the religious order when he was 12. “It was not for the purpose of becoming a monk, though. We went there to study in the evenings, stayed overnight, and woke up the next morning to go to school,” explains Huy.

But didn’t your parents want you to…

“Yes, they wanted me to be a monk, but I didn’t,” says Huy. But there was one particular room during his days in the monastery that was instrumental in shaping his destiny.

“I still vividly remember the image of a row of guitars hanging in the music room next to the stairs leading to the bedroom. At that time, even though I didn’t know how to play, every time I passed by, I would swipe my hand across the strings to hear their sounds,” recalls Huy. It was a heavenly tone that stirred a yearning in his soul.

“Each time I heard it, I’d wish I could master this instrument.” God moves in mysterious ways: Huy’s prayers were answered in the form of music lessons from the monks.

“It was the monks who taught me my first musical notes. I learned recorder, mandolin, and a bit of guitar there,” says Huy, now 33. “Then, at the age of 19, I started studying music professionally.”
The decision to pursue a career as a classical guitarist came after he emerged joint second in the Hanoi Open Guitar Competition.

“I shared the second prize in a year when no first prize was awarded, in a competition that was regarded as the national guitar competition of Vietnam,” says Huy. After receiving the award, teachers and adjudicators at the competition remarked that he had the potential to become a guitarist.

“I decided to follow that path because I trusted the teachers’ remarks,” says Huy. Which is why, instead of praying for us, he now plays for us. And with the support of his parents, too.

Huy Quang Tran plays La Muerte del Angel by Astor Piazzolla
https://www.youtube.com/watch?v=w6gQmDq8tvE

During his years of professional study at the Ho Chi Minh Conservatory of Music, he played pre-classical, classical, romantic and modern music, but lately, he has been focusing on works from the Romantic period onward, from JK Mertz to contemporary music.

“I often play the music of JK Mertz in my repertoire,” says Huy. “I feel his music has a very unique style, and I understand his music deeply. It is a treasure where I feel safe and understood, so I have more confidence, and this is beneficial for my performances,” explains Huy, who listens to classical music performed on any instrument and not just the guitar.

He also plays Vietnamese music arrangements on the classical guitar, such as ‘Bèo Dạt Mây Trôi’ and ‘Hát Hội Trăng Rằm. “Most recently, in 2022, I performed the piece ‘Mẹ Yêu Con’ by Nguyễn Văn Tý, arranged for guitar by Thai classical guitarist Pongpat Pongpradit.”

PERFORMING

“I usually take two to three months to prepare for a concert. I use various methods to prepare and always change them to avoid getting bored. The methods I often use are recording myself or performing in front of a group of friends. It’s difficult to perfect a piece by the first performance, so the more performances I have, the more refined the piece becomes,” says Huy.

Huy performing Mẹ Yêu Con by Nguyễn Văn Tý, arranged by Pongpat Pongpradit
https://www.youtube.com/watch?v=i_rWHuf5_bM

PLANNING A CONCERT PROGRAMME

“For me, choosing solo pieces is very important. I often choose standard repertoire because I want everything to be fair and similar to everyone else, especially to be fair for my students.

“Sometimes it can be very challenging to play well and succeed with iconic pieces, as many talented players have already performed them. However, playing these pieces well is still the duty of a professional musician. I want to learn from and succeed like renowned guitarists, as well as experience the journey through the pieces they have explored.”

PLAYING IN A DUO AND ENSEMBLE

Aside from being a solo artist, Huy plays in ensembles, and is one-half of the up-and-coming Southeast Asian duo.

“This is another aspect where I can freely express my personality alongside my friends, with various instruments. I play in a few ensembles, ranging from two guitars, three guitars, and four guitars to larger groups, and I also collaborate with other instruments like the violin, flute, and even the piano, as a chamber group.

“Working collaboratively creates a very different experience compared to playing solo, adding much joy to musical life – at least I no longer feel lonely on the big stage,” says Huy.

And the challenges of playing in a group are different from those of being a solo performer.

“Playing together is very challenging, from scheduling time to selecting pieces, then performing together and maintaining the momentum for future performances. That is a completely different story. In my opinion, if playing solo, the issue mainly lies in professional skills, but playing in an ensemble involves factors beyond just technical ability; it comes from real-life situations, such as what we will eat after the day’s rehearsal, who will bring the music stand, and who will bring the speakers and microphone,” explains Huy.

A WORD ON SAGOBAKO

“I am part of a duo that I am very proud of for overcoming those challenges, and I’d like to introduce it to everyone: the Sagobako Guitar Duo. I play with Wadcharin Suksabsri from Bangkok, and I come from Saigon, so the group’s name is written as Sago-Bako, which represents Saigon and Bangkok. We have truly overcome geographical barriers to become a professional duo and have performed in concerts in Vietnam, Thailand, and Cambodia in 2024,”

Huy and SagoBako will perform in Singapore in 2025 but more of that later.
Enrique Granados ( 1867 -1916 ) – Danza Españolas No. 2 Oriental Guitars: Sagobako Guitar Duo
https://www.youtube.com/watch?v=W5ao2e9-448

TEACHING

While maintaining a hectic performance schedule as a concert artist, Huy’s main work as a guitarist is as an instructor. He started off as a teaching assistant at the Ho Chi Minh Conservatory of Music in 2019 upon completion of his bachelor’s degree there and became an official member of the staff in 2022 after attaining his master’s degree.

“For me, teaching brings two important things. First, it provides a fresh source of inspiration as I continuously research and acquire new knowledge. Second, it helps reinforce old knowledge; sometimes through teaching, I find that I understand more deeply the things I thought I already knew. Someone once said: teaching is like learning again,” says Huy.

PRACTISING

Huy considers practising as the most important thing in his life as a musician. And the million-dollar question: How much time does he take to practise?

“What a typical question for a musician! I can answer in 10 different ways, depending on the situation and who is asking,” he responds candidly. “But I’ll answer that in the most honest way. Typically, I spend about two to three hours each day practising the guitar, which is the standard amount of time to maintain standards as a performer. (If you are a student reading this, please don’t follow my example – you’ll need more than four hours each day.)

“However, during concert months, my colleagues often see me practising constantly in the studio. I make use of any free time, even if it is five to 10 minutes between classes, to practise. During a concert period, all my free time is dedicated to practice.”

And no, he does not have a fixed routine. “Life isn’t easy for a musician: Every day is different!” he says in jest. “But I always find gaps throughout the day to decide whether I should bring my guitar along to practise before going out in the morning.”

HIS GUITAR

The guitar that Huy now uses – an instrument built by Belgian luthier Walter Verreydt – was recommended by his teacher.

“He had been following the luthier since the Guitar Masters 2016 International Competition when Andres De Vitis won this competition with that guitar. He recommended it to me, and I immediately trusted him and bought it, even though I had never heard of Verreydt’s guitars before that. This guitar is probably the first one in Vietnam. It was a pleasant surprise because it truly suits me.”

WHAT’S COOKING?

While not playing the guitar, Huy, who is the only musician in his family, enjoys a good cup of coffee, swimming and cycling. And had the monks not steered him towards a career in music, he might have ended up working in a restaurant. So we’re grateful that divine intervention led him to the concert stage.

“I would have become a chef,” explains Huy. “I don’t cook at home, but I’ve always admired professional chefs. Yan Can Cook was my favorite television show when I was a teenager.”

Huy performs Melodia Uma de Noite by Silvestre Fonseca on Siccas Guitars
https://www.youtube.com/watch?v=BIqnIltGjhU

CADENCE

I first came across this guitarist in a video by the world famous German guitar gallery, Siccas Guitars, in 2024. Weeks later, I had the pleasure of meeting him in Bangkok, when I was invited as artist and jury at the SEA [Southeast Asia] Guitar Festival and Performance Awards.

While walking along the corridor of the hotel to head for dinner with the other artists and the organisers, I heard some beautiful music emanating from the room just three doors away from mine. The music was a duet version of Enrique Granados’ Danza Espanola No 2 and the playing was divine. I would be told later it was SagoBako – Huy’s guitar duo – and was introduced to them that evening.

Huy believes Asian classical guitarists are becoming more significantly developed, musically and technically. “My generation has many people who study music in Europe and in the US, and continue to contribute to their communities,” says Huy.

He feels that while the generation of Asian guitarists before him may have struggled with learning materials and knowledge, his generation probably faces challenges related to a lack of time – on account of distractions such as games and social networks.

“The younger generation will undoubtedly have their own unique difficulties,” he says. With his proficiency as a musician and his devotion to teaching, Huy could be the divine voice calling that generation to the classical guitar.

HUY’S AWARDS

2012: Second – Hanoi Open Guitar Competition
2013: Fourth – Altamira International Competition
2017: First – Saigon International Guitar Festival
2017: Second – Pattaya Classical Guitar Festival and Competition
2018: First – CGO (Classical Guitar Orchestra) Competition. Duo category
2018: Fourth – South East Asia Guitar Festival & Performance Awards
2019: First – Saigon International Guitar Festival & Competition with his quintet, “The Five”
2022: Third – Asia International Guitar Festival & Competition

Full Version Here https://www.itsivan.com/huy.html

Select your currency
VND Vietnamese đồng